วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

กว่าจะได้มา...ซึ่ง 1 เพลงมิดี้คาราโอเกะ

หลายท่านที่ทำเพลง ทำมิดี้เป็น ก็คงรู้ดีว่ากว่าจะได้แต่ละเพลงนั้น ต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนหลายท่านที่ไม่เคยทำและไม่รู้ว่าทำอย่างไร ก็อยากนำเสนอวิธีการคร่าวๆ เพื่อเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆครับ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นวิธีการของผม หลายท่านอาจมีวิธีการที่แตกต่างออกไป และขออภัยสำหรับท่านที่รู้แล้วครับ .....




1. แกะเนื้อเพลง เป็นสิ่งแรกที่ผมให้ความสำคัญ ในกรณีที่หาเนื้อเพลงจากอินเทอร์เนตไม่ได้ ก็ต้องมานั่งแกะทุกท่อน สิ่งหนึ่งที่เราจะได้จากการเนื้อเพลงก่อนคือ เราได้ฟังเพลงไปด้วย ได้รู้ว่าเพลงมีกี่ท่อน ดนตรีโซโลตรงไหน ยากง่ายเพียงไร จะต้องทำกี่แทรค ฟังไปด้วยแล้วพิมพ์ลงใน Notepad เลย เสร็จแล้ว Save เป็น Lyrics เช่นเพลงรหัส 0000.lyr และทบทวนอย่างน้อย 2 รอบ เพื่อให้เนื้อเพลงถูกต้องและไม่ผิดพลาด หรือผิดน้อยที่สุด จัดวรรคคำให้ถูกต้อง สวยงาม เพื่อจะได้ปาดเนื้อสะดวก และอ่านง่าย ร้องง่าย หลายท่านอาจพิมพ์ในโปรแกรมปาดเนื้อเพลงเลย ซึ่งก็เป็นวธีที่แตกต่างออกไป


2. แกะโน้ตคร่าวๆ โดยเขียนเฉพาะห้อง คอร์ด หรือสัดส่วนของจังหวะที่เน้นพิเศษ ไม่จำเป็นและไม่ต้องเสียเวลาแกะตัวโน้ตทั้งหมด เขียนหมายเลขห้องกำกับทุกห้องตั้งแต่ห้องแรกจนถึงห้องสุดท้าย


3. เปิดโปรแกรม Cakewalk ผมใช้ Cakewalk 9 Pro audio สร้างแทรคกลอง ch 10 จนเสร็จทุกห้องหรือจบเพลง


4. บันทึกเสียงเบสที่ ch 2 ซึ่งกลองกับเบส รวมทั้งเมโลดี้ ch 9 ถือว่าเป็น ch บังคับต้องตามนี้ ส่วนเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ บันทึก ch ไหนก็ได้ วิธีการก็คือ ให้เปิดฟังเพลงไปด้วย แล้วเล่นและบันทึกตามทันที ซึ่งจะทำให้เร็วขึ้น จนครบเครื่องดนตรีทุกชิ้นที่เราฟังได้


5. ปรับแต่งน้ำหนักของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น ให้ฟังดูดี


6. นำไฟล์ Midi และ Lyrics ที่ได้ ไปเข้าโปรแกรมสำหรับปาดเนื้อเพลง หรือทำ cursor นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายโปรแกรม แต่โปรแกรมที่ทำได้ดีและปาดเนื้อเพลงได้เนียนที่สุดคือโปรแกรม NCN แบบเก่าที่ทำงานใน DOS (ถึงตรงนี้ผมต้องขอขอบคุณ พี่ป๊อก มิวสิคโปร พี่ชายที่ผมเคารพนับถือ ได้ให้โปรแกรมนี้และความรู้ทางดนตรีอีกมากมายกับผม ครับ )


...จากขั้นตอนและวิธีการทั้งหมด เราก็จะได้เพลงมิดี้คาราโอเกะแบบ NCN หรือ 3 ไฟล์ ยอดนิยม ไปใช้งานครับ ซึ่งก็เป็นขั้นตอนคร่าวๆ ส่วนรายละเอียดและเทคนิคต่างๆยังมีอีกเยอะมาก การทำจากขั้นตอนทั้งหมดคือ 1 เพลง อาจใช้เวลาประมาณ 2 -4 ชม. บางเพลงที่ยากๆ อาจใช้เวลาครึ่งวัน หรือมากกว่านั้นซึ่งก็แล้วแต่ความชำนาญของแต่และคนครับ..